Sabado, Marso 12, 2011

ANG TALAMBUHAY NI MIRA NOVA A. BELDA

                                                                Ang Aking Nakaraan
                                ( talambuhay ni Mira Nova Belda )

        Ako ay si Mira Nova Belda , isinilang sa San Pablo,Laguna noong Nobyembre 6 1994.Ang aking mga magulang ay sina Ronaldo Belda n a laking San Pablo at Mercy Atienza Belda na mula sa Tiaong,Cabatang.Simple lang ang buhay ko at simple lang din akong tao , ikukwento ko sa inyoo ang aking buhay.                                                                                                                                                                               
                       "Ako at ang mga pinsan ko"                                                                                                                           Dalwa lang kaming magkapatid , sa pangalwang asawa ako ng mama ko dahil sa planadong pag-aanak nila , dahil alam ng mga magulang ko na mahirap lang kami at mahirap ang mabuhay sa mundong ito . Sa unang asawa ng aking mama ito ay si luisa Catimbang.Wala sa pagpapalaki ng mama ko ang ate ko.Doon sya lumaki sa pangangalaga ng aking lola at sya ay pina-pag'aral nito,at ang nakakatandang kapatid ko sa pangalwang asawa ng mama ko ay si Markk Jayson.

   Ang papa ko ay mula sa magandang pamilya ,. Marami silang mga ari-arian ng makilala ng mama ko ang papa ko . Ang tanging kumakayod lamamg sa pamilya ng papa ko ay amg lola kong si Fellisa Belda , ang lola ko ay masipag at matiyaga . Ang lolo ko naman ay si Marcelino ay tanguing nasa bahay lamang. WAla syang trabaho , ang laging inaasahan lamang nya ay ang aking lola.

   Ang Lola ko ay namumuwisan sa ibat-ibang lugar at Lupain na alagain nila. Sa bayan ng San Pablo ako ay bininyagan sa LOVE OF CHRIST INTERNATIONAL MINISTERIES ni Pastor  Rev.Benjamin P.Garing noong oktubre 28 1995..

   Nuong ako ay musmos pa lamang ay namatay ang aking lala dahil sya ay naholdap ng mga lalaking masasama ang loob.AT mula noon ang mga ari-arian  nilang naipundar ay ipinagbili. Ang lolo ko ay nagkaroon ng sakit at ang tangimg nag-aalaga sa kanya ay ang katulong ng aking mga lolo na naging pangalwang asawa na rin nya at nakasama sa iisang bubong.

  Nuong ako ay nasa dalwang taon na , lagi kami namamasyal at nanonood ng sine.Pinapasyal lang kami ng papa ko tuwing sya ay nauwi.Dahil mula nuong namatay ang aking lola , nagsimula na sya magtrabaho . Dumadayo sya kung saan saan upang makahanap ng pagkakakitaan at ipapambili ng aming makakain . Naging mahirap samin ang pag-layo ng papa ko , pero kailangan namin tong tangapain dahil ito ay para na rin sa ikabubuti namin magkakapatid.

    Ang aking mama ang unang nagturo sa akin ng abakada sa gulang na limang taong gulang.At sa edad kong iyon , mabilis naman akong natuto dahil hindi daw ako pasaway nuon.At nuon din ay pinapasok ako ng mama ko sa Day Care ,isang mabait at matiyaga na guro ang nagturo sa amin ng mga bagay bagay . Ang papa ko ay laging nagpapadala ng oera sa amin dahil ako ay masasakitin nuong ako ay bata pa.Lage akong nainom ng bitamina at gamot sa sakit .

   Nahilig ako sa pag-babasa ng mga aklat tulad ng mga kwentong bayan.Ang pastor namin ay si Bob Servillion , ang laging nagpapangaral sa amin ng mga mabubuting bagay at mga masasamang bagay na dapat ay hindi gawin.Kahit ako ay mahiyain ay nakahiligan k paring sumali sa mga palabas sa aming paaralan.Nuon ay nasayaw kami ng mga kaibigan ko.Mahilag kami magsayaw dahil masaya ito.

   Nagsimula akong mag-aral nuong ako ay anim na taon na ., bilang ikaunang baytang.Sa San AntOnio Elementary ako nagsimulang pumasok.Naging maayos naman ang aking pag aaral duon at madami ako mga nakilalang mga bagong kaybigan na mababait at masayahin.Mabait din ang mga guro ko doon . Minsan ay napunta ang mga kaibigan ko sa aming bahay dahil ang aking mama naman ay abala sa kanyang trabaho.ang aking ate naman ay nagtatrabaho rin habang nag aaral.

   Nang akoy nasa ika limang baitang ay masayang masaya ako dahil nakapagtapos na ang ate ko ng kolehiyo.Ang mama ko ang dumalo sa pagtanggap ng diploma ng ate ko.Masayang masaya ako ang mama ko ng umuwi siya ng hapon at ikiniwento nya iyon sa lola at lolo ko.Alam naming matalino ang ate ko kaya hindi kami nangangamba sa paghahanap ng trabaho.Ang kursong tinapos niya ay accounting,magaling kasi siya sa math.Palakaibigan ang ate ko marami syang dinadakang kaibigan niya kahit noong napasok pa siya .Minsan nga may nadalaw sa ate ko lalaki.Si kuya christian,lagi syang nnasa amin ,mabait sya,tinutulungan nya ako sa mga takdang aralin ko.Pinakilala lang syang kaibigan,pero naghihinila na ang mama ko at lola ko.Kaya tuwing uuwi si kuya christian  lagi siyang pinasusundan sa akin  ng mama ko at hindi sila pinapaalis ng mama ko na hindi ako kasama.
           "Ako nung nag kids-prom kami nung ako ay nasa elementarya"                                                                                                                                                                                                                                                                                                               KAsama din ang ate ko sa paghahanap ng trabaho si Kuya Christian. Napanatag naman ang loob na aking lola at mama nang hindi na napunta ang aking kuya sa malayo upag maghanap ng trabaho.Simula ng magkatrabaho ang aking mga kapatid , natulong sila sa aking mama sa mga bayarin sa bahay tulad ng mga ilaw at tubig , nagbibigay ng mga pangastos at pambili ng mga pagkain.Malaki ang pinagbago ng buhay ko noon , dahil kala\imitan ay naiiwan ako mag-isa sa bahay o kaya ay hinahabilin ako sa mga kapit-bahay namin.Ngunit kahiy ganun pa man , ako ay nagigang masaya kapag kami ay nafkakasama magkakapamilya at nakaen sa labas.

                                               "Ako at ang matalik kong kaibigan"                                                                                                                                                                                                     Nuong ako ay Elementarya , sa San Anton Lang ako pumasok .Duon ako nakapag tapos at  namulat sa mga bagay bagay at natuto sa mga dapat kong matutunan.Halus lahat ng mga guro ko ay mga mababait at maunawain sa mga estudyante.Kung magagalit man sila ay siguro dahil ay may nagawa kang kamalain o hindi dapat na gawen .Tuwing kami ay walang klase , lagi akong nasa bahay lang namen o kaya ay nasa bahay ng aking ate , ako ay bibihira lamang maglalabas sa aming tahanan dahil ako ay mahiyaen nuon . Ngunit simula nung ako ay mag-high school , ako ay natutuo ng mamasyal kasama ang aking mga kaibigan,bibihira nalang akong makikita sa loob ng aming tahanan .

  Ako ay nag high school sa COL.LAURO D.DZON MEMORIAL NATIONAL HIGH SCHOOL .. Nuong ako ay 1st year , ang aking section ay "F' , madami akong mga naging kaybigan . Madami rin akong nagng karanasan sa mga bagay bagay , may mga hindi ko malilimutan katulad ng mga masasaya at malulungkot.Ako ay nag-aaral ng maayos nuon at iniintindi ko ang mga itiniuturo sa amin ng aming mga guro .

  Nuong ako ay 2nd year , ako ay duon pa din pumasok .. Ako ay naging "E" ang secton buhat ng ako ay mag-aral ng maayos at mabuti...Tulad nuong ako ay 1st year .. madami din akong mga naging kaklase at mga naging kaybigan .. ako naman ay isang pala-kaibigan na tao kaya hindi ako nahihirapan makahanap ng mga magiging kaybiga . Tuwing wala naman klase , kami ay natambay sa may LAKE .. masayang nagtatawanan at nag kakainan sa may tabi ng lawa , madaming nakikilang mga lalaking natambay din dito .. Ngunit kahit pa ganun ay nag-aaral pa rin ako ng maayos . Kaya wala naman masyadong naging prublema .. Ako ay nakatapos na 2nd year at ako ay mag-te-3rd year na..

  Nuong ako ay 3rd year .. sa Dzon pa rin ako pumasok.."E" paden ang section ko.. Naging kaklase ko si Mutya Astrologio .. Naging magkaybigan kaming tunay at kami ay masayang nagsasama tuwing walang klase .. natambay kami sa my lake at sa mall .. nakain kami at nagtatawanan haha .. Kami ay nag-aaral ng mabuti para kami ay makatapos at gumanda ang aming kinabukasan .. Kami ay nakatapos at panibagong taon na naman ang aming haharapin .. Ang panakahihintay ng lahat .. ang pagiging 4th year ..

  Nuong ako ay nag-4th year .. sa Dzon pa di ako pumasok .. Kaklase ko padin si mutya .. Naging kaklase ko din sina shara baranda at naging magbabarkada kami at masayang nagkakasama sa mga oras na kami ay walang klase . Kami ay nagtutulungan upang maka-graduate kami ..
Sana ay kai ay makatapos upang magkaroon ng magandang buhay ..

  Hanggang dito nalang ang maikukuwento ko sa inyong lahat .. Sana ay mayroon kayong natutunan .. !!

                                           "Ako at ang kaibigan ko."                                                                                                                                                                           SALAMAT sa mga taong naging bahagi ng aking buhay..........tnx

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento