Martes, Pebrero 22, 2011

                          TALAMBUHAY NI ARLYN JARANILLA
                               ( Ang Babaeng Pilya pero Sweet)
Nung ako'y bininyagan

Tito at ako :)
                           
            Hunyo 6,1995 ng ikasal si Armando at Genalyn Jaranilla. Nang ikasal sila ay apat na buwan nang nagbubuntis ang aking ina. Nobyembre 29,1995 alastre ng hapon ng mag luwal ang ina ko ng isang malusog na batang babae at ang batang babaeng iyon ay ako. Ang ipinangalang nila sa akin ay Arlyn Jaranilla dahil kinuha ang "Ar" sa aking ama at "Lyn" sa aking ina, kaya daw mamula mula daw ang aking kulay ay dahil pinaglihi daw ako sa Lechon. Nang akoy bata pa kami ay naninirahan sa tabing ilog sa may barangay II-F Maharlika HighWay. Marami akong naging karansan sa lugar na iyon. Ayon sa kwento ng aking ina sa aming tatlong mag kakapatid ako daw ang pinaka pahirapan sakanila nang ako ay bata pa. 

ME at SM San Pablo :)

Jazzmine And Me :)
                       
J.S PROM (with JAZZ and JEZSY)
            Kahit daw kasi pinapadede na ako at isinasayaw nang aking ama ang di daw malimutang pangyayari ng aking ina ay nang ako ay tatlong taon at mag dadalawang buwan naman ang sumunod sa akin nag aaway daw kaming mag kakapatid sa terris namin at galit ng aking kapatid ay ibinato sa akin ang aming remote nakailag naman ako at ngunit nahulog ang aming remote sa ilog hinabol ito ng aking ama ngunit hindi nya ito nakuha
Kahit anong galit daw ng aking ina ay wala silang nagawa dahil wala pa naman kaming muwang sa mundo. Ang ayaw ko sa lahat ng pamumuhay namin doon ay ang tulay na tinatawiran bago makalampas sa aming labasan. Lagi daw akong nahuhulog sa ilog. Muntik ko na ikamatay nang nahulog. daliri nalang daw ang kita sa akin ng akoy masagip ng isang lalaki. Sobra sobra ang pasasalamat ng aking mga magulang sa nakasagip sa akin. Limang taon kami ay lumipat ng bahay ang tawag sa lugar ng aming pinag lipatan ay Dulo ngunit di rin kalayuan sa ilog. Maayos ang aming pamumuhay ngunit sa lugar na iyon ay maraming problema ang dumating sa amin. Isa na rito ang pagkakasakit ko ng Hepatitis ito daw ay paninilaw ng mata at ng balat. nakuha daw ito sa pagkaing madudumi kagaya ng Streetfoods. Muntik ko na daw ikamatay dahil hindi daw ako napaturukan ni mama para sa sakit na ito. Ang aking gamot dito ay ang kending lemon naging dahilan ito ng pag kabulok ng aking mga ngipin. Limang taon at kalahati ng ipasok ako ng aking ina sa Grade 1 sa Ambray Elementary School. 
                                    Ayaw pa sana ako tanggapin ng aking guro dahil masyado pa daw akong bata kaya pineke ni mama ang aking taon ng pagkapanganak sa birth certificate. Ginawa itong 1994 imbes na 1995 upang akoy makapasok ng Grade1 dahil ayokong mag kinder. Ipinasok nga ako pero ako ay saling pusa lamang Bata pa naman daw ako kaya kahit hindi daw ako makapasa ay pwede pa daw akong umulit. Ilang araw bago mag sarahan ang klase ng ipatawang ang aking guro na si Mam Manicad na napaka bait sa akin kinausap nya ang aking ina. Akala ni mama na kaya sya pinatawag ay hindi ako nakapasa ngunit nagulat sya na sabihin na ako ay 1st honor sa aming klase. Ako daw ay pasa at pwede na daw akong mag Grade 2 pwede na daw akong makipag sabayan sa mga mas nakakatanda sa akin . Labis ang tuwa ng aking ina at lola , kumain kami sa Jollibee pati ako ay tuwang tuwa rin proud na proud sa aking ang aking papa at ang iba ko pang mga kapamilya . Nang ako ay Grade 2 na pili ako ng aking guro na kumanta dahil may program sa aming paaralan ayoko sana dahil ako ay nahihiya pero pinipilit ako na pumayag at ako mga ilang oras ako ay pumayag. Ang aking kinanta ay Pangako na kinanta ni Regine. Araw araw akong nag papraktis sa bahay. Sinanay nila ako na kumanta sa maraming tao upang ako daw ay hindi mahiya ngunit nahihiya parin ako dahil mismo kahit silang mga magulang ko na nanonood ay nahihiya parin ako. Dumating ang araw na pagtagumpayan kong nakanta. Medyo na alis sa akin ang hiya ng ako ay palakpakan na ng maraming tao. Isa ako  sa mga napili ng aking guro na sumayaw ng Docsology. Naging matagumpay naman ang pagsayaw namin Ito ay pinag buhusan ko ng pansin dahil sa kailangan at para sa Panginoon. Nang ako ay naging Grade 4 ay marami akong naging karansan. Isa na rito ay nang ilaban ako ng Spelling Bee at nakuha ko ang second runner up. Napaka saya ko at ng aking mga guro Ibinalita ko rin ito kay mama at papa kaya sila ay tuwang tuwa sa akin.   
J.S PROM with ( JAZZ JESSICA )

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento